2020/06/29 | Hoạt động kinh doanh

Lễ khởi công dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Văn Công - Chủ tịch HĐQT CONINCO phát biểu tại Lễ khởi công

Sáng ngày 29/6 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn 2 Cảng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công và Nội Bài, Tân Sơn Nhất là 02 cảng hảng không có vai trò rất quan trọng đối với giao thương trong nước và quốc tế, phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng Vùng thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng như của cả nước. Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định xây dựng - CONINCO vinh dự tiếp tục được sự tin tưởng của Bộ GTVT giao nhiệm vụ tư vấn giám sát cho dự án này.

Tham dự lễ khởi công có Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung Ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, Trung ương và địa phương.
Về phía CONINCO có ông Nguyễn Văn Công – Chủ tịch HĐQT cùng đoàn Tư vấn giám sát CONINCO và đại diện các nhà thầu thực hiện dự án.

Lễ khởi công 2 dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Lễ khởi công 2 dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10, nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo tiêu chuẩn thiết kế, nếu không sớm cải tạo, các đường băng tại 2 sân bay có thể phải dừng khai thác bay, gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không. Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại 2 sân bay không đáp ứng được yêu cầu khai thác đến năm 2025, dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm với sân bay Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm với sân bay Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc sớm cải tạo, nâng cấp các đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay này là cấp bách.

Để đảm bảo khai thác an toàn bay, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 4.047 tỷ đồng trong đó Dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là hơn 2.031 tỷ đồng, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hơn 2.015 tỷ đồng.

Theo đó, các hạng mục quan trọng của Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bao gồm: Thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (đường cất hạ cánh 1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (đường cất hạ cánh 1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. 

Các hạng mục quan trọng của Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gồm: Thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Theo Bộ GTVT, thời gian xây lắp của hai dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ năm 2020 đến năm 2021, thời gian hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Trương Hoà Bình và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chúc mừng các nhà thầu tham gia dự án.
Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Trương Hoà Bình và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chúc mừng các nhà thầu tham gia dự án.

Với đặc thù vừa khai thác vừa thi công, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị xây dựng khai thác điều hành hoạt động bay khoa học, đảm bảo an toàn, an ninh, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy. Nhà thầu phải áp dụng các biện pháp khoa học hiện đại, xây dựng phương án thi công hợp lý đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian, chống thất thoát, tiêu cực lãng phí.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Công – Chủ tịch HĐQT CONINCO chia sẻ niềm vinh dự khi tiếp tục được Bộ GTVT tin tưởng, tín nhiệm giao thực hiện nhiệm vụ TVGS dự án quan trọng này. Quán triệt được các yêu cầu của hai dự án này về tiến độ, chất lượng, an toàn trong thi công và đảm bảo khai thác, với năng lực kinh nghiệm của mình, CONINCO hiểu rõ và cam kết thực hiện tốt nhất các yêu cầu của dự án xuyên suốt từ lúc công trình khởi công cho đến khi bàn giao đưa vào khai thác. 

Trải qua hơn 40 năm hoạt động, CONINCO vinh dự được đồng hành với ngành xây dựng hàng không Việt Nam trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn các hạng mục đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách của các cảng hàng không Côn Đảo, Phú Quốc, Cần Thơ, Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Tuy Hòa, Cam Ranh, Phú Bài, Đà Nẵng, Liên Khương, Vinh, Thọ Xuân, Buôn Ma Thuột, Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi...Các công trình Tư vấn CONINCO tham gia đều để lại dấu ấn chất lượng tốt, đạt yêu cầu về tiến độ, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của ngành hàng không với yêu cầu là tuyệt đối không có rủi ro về chất lượng xây dựng. 

Sự góp mặt của CONINCO trong dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn 2 Cảng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất một lần nữa khẳng định: CONINCO luôn là đơn vị hàng đầu được chủ đầu tư lựa chọn, đặt niềm tin giao thực hiện dịch vụ tư vấn các công trình giao thông của quốc gia đặc biệt là tất cả các công trình hàng không trên khắp cả nước. Bằng kinh nghiệm và năng lực của mình, CONINCO tin tưởng sẽ luôn hoàn thành tốt các dịch vụ tham gia, mang đến cho khách hàng sự hài lòng bởi sự chuyên nghiệp và chất lượng công trình, góp phần vào sự phồn vinh của nước nhà nói chung và đưa thương hiệu CONINCO ngày càng phát triển bền vững, vươn cao, vươn xa...